บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
เป็นงานบริการผู้ป่วยที่รับไว้รักษาในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จนกระทั่งกลับบ้าน โดยให้บริการทั้งด้าน การป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ เจ้าหน้าที่จะต้องให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับความสุขสบายทั้งด้านร่างกายและจิตใจรวมทั้งให้การสนับสนุนผู้ป่วยในรายที่จำเป็นต้องให้บริการรับ –ส่ง ต่อด้วย
งานบริการผู้ป่วยใน มีตึกให้บริการ 2 ตึก ดังนี้
1.ตึกผู้ป่วยใน 1 ให้บริการผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปโดยรับผู้ป่วยทั้งชาย – หญิง และรับผู้ป่วยอายุรกรรม,ศัลยกรรม,นรีเวชกรรม,อื่นๆ ซึ่งมีการจัดแบ่งพื้นที่รับผู้ป่วย ดังนี้
- ห้องรวมผู้ป่วยชาย จำนวน 15 เตียง
- ห้องรวมผู้ป่วยหญิง จำนวน 15 เตียง
- ห้องพิเศษ ( 6 ห้อง ) จำนวน 6 ห้อง
เกณฑ์มาตรฐานการจัดบริการงานผู้ป่วยใน
1.
ให้บริการพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพตามอาการและอาการแสดงของโรคของผู้ป่วยแต่ละราย
โดยยึดหลักการพยาบาลผู้ป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ อารมณ์
สังคม ด้วยความรวดเร็วปลอดภัยและประหยัด
2.
ให้บริการพยาบาลแก่ผู้ป่วยให้หายจากการเจ็บป่วยต่างๆ
โดยปราศจากอาการทุพพลภาพ ภาวะแทรกซ้อน
และสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข
3.
ให้ความรู้ด้านสุขภาพอนามัยแก่ผู้ป่วยในความดูแลของตนเองที่ถูกต้องภายหลังจากการเจ็บป่วยและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป
4.
ให้คำแนะนำแก่ญาติและครอบครัวของผู้ป่วยในการป้องกันโรค
การส่งเสริมสุขภาพและการฟื้นฟูสภาพของผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
กิจกรรมการบริการ
1. จัดอาคารสถานที่ให้เหมาะสม เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อผู้ป่วยเป็นสำคัญ
โดยผู้ให้การพยาบาลสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง และสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที ตลอดจนปลอดภัยจาการติดเชื้อ
2. จัดอุปกรณ์
เครื่องมือ เครื่องใช้
เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลเป็นหมวดหมู่
โดยคำนึงถึงหลักการปลอดเชื้อ
3.
กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ
เพื่อให้มีขอบเขตในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่ละระดับอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อน
4. จำแนกประเภทผู้ป่วยโดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์การ
จำแนกประเภทผู้ป่วยของสำนักการพยาบาลเพื่อเป็นแนวทางการมอบหมายงาน
ติดตามสนับสนุนและประเมินผลงานของเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาล
5. รับผู้ป่วยใหม่จากตึกผู้ป่วยนอก ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินและห้องคลอด
6.
ค้นหาปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยโดยการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวผู้ป่วย ญาติ
และจากบันทึกรายงานการตรวจพิเศษต่างๆและสอดคล้องกับแผนการรักษาของแพทย์
7.
วางแผนการพยาบาลแก่ผู้ป่วยตามปัญหาและความต้องการที่ค้นพบและสอดคล้องกับแผนการรักษาของแพทย์
8.
ให้การพยาบาลตามแผนที่กำหนดได้ โดยยึดหลักการพยาบาลแบบองค์รวมและมีการมอบหมายเป็นทีม
9.
กำหนดรูปแบบและวิธีการเขียนบันทึกรายงานต่างๆ
ซึ่งพยาบาลที่ปฏิบัติงานในตึกผู้ป่วยเป็นผู้รับผิดชอบบันทึก โดยจะต้องทำการแก้ไขให้เหมาะสมอยู่เสมอ
10. จัดทำทะเบียนผู้ป่วยรับใหม่ – จำหน่ายภายในตึก ตลอดจนบันทึกจำนวนผู้ป่วยแต่ละประเภทประจำวัน จำนวนต่อเดือน
เพื่อเป็นข้อมูลของตึกและกลุ่มการพยาบาล
11.
ประเมินผลการให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยแต่ละราย
และปรับปรุงแนวทางการพยาบาลเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
12. การให้การพยาบาลทุกขั้นตอนให้ยึดหลักการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค
13.
ส่งเสริมวิชาการแก่เจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานอยู่เสมอ
14.
ประสานงานและสนับสนุนงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
การควบคุม
กำกับงานประเมินได้จาก
1. คุณภาพการบริการพยาบาล โดยประเมินคุณภาพการพยาบาลและเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. คุณภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ประเมินผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามเกณฑ์ประเมินผลทุก 4 เดือน
3. สถิติการตายของผู้ป่วยลดลง
4. สถิติการรับใหม่ - จำหน่าย
5.
สถิติการกลับเข้ารับการรักษาซ้ำภายใน 28 วัน
ลดลง
6. จำนวนวันนอนรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยน้อยลง
7. อัตราการเกิดแผลกดทับลดลง
8. อัตราการติดเชื้อในโรงพยาบาลลดลง